จอดรถทิ้งไว้ใครว่าไม่ต้องดูแล
top of page
  • Writer's pictureAdmin

จอดรถทิ้งไว้ใครว่าไม่ต้องดูแล

Updated: Jan 31, 2021

จอดรถทิ้งไว้เฉยๆ ใครว่าดี

6 วิธีดูแลรถที่จอดทิ้งไว้นาน

หากคุณกำลังคิดว่าซื้อรถมาแล้วไม่ค่อยได้ใช้ จอดทิ้งไว้เฉยๆ รถคงจะสภาพดีกว่ารถที่ผ่านการใช้งานทุกวันแน่นอน ขอบอกว่าเป็นความคิดที่ผิดมากๆนะคะ เพราะการจอดอยู่เฉยๆก็เหมือนกับการรอเวลาให้สภาพเครื่องยนต์มันเสื่อมและชำรุดไปตามกาลเวลา


ดังนั้น ทิพย์ ออโต้ จึงมี 6 เคล็ดลับในการดูแลรถที่ต้องจอดทิ้งไว้นานๆ มาฝากกันค่ะ


1. ดูแลแบตเตอรี่

หากไม่ค่อยได้ใช้รถยนต์ก็แนะนำให้มีการสตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ 10 นาที หรือมากว่า อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือหากทำได้ทุกวันก็ยิ่งดี เพราะการจอดรถทิ้งไว้โดยไม่มีการสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นเวลานาน ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพและแบตเตอรี่อาจหมดได้ เพราะระบบของรถ เช่น ระบบกันขโมย วิทยุ กล่องควบคุมอีเลคโทรนิค ยังคงดึงไฟจากแบตเตอรี่อยู่ตลอดเวลาแม้ในเวลาที่ไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์ก็ตาม ดังนั้น จึงควรหมั่นสตาร์ตเครื่องยนต์เป็นระยะ


2. เช็กของเหลวในรถยนต์

ของเหลวต่างๆไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ เพื่อหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ให้เกิดสนิม ควรดูแลอยู่เสมอ หากคิดว่าจะจอดรถนานเป็นเดือน ซึ่งการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ลงไปจะช่วยรักษาสภาพเครื่องยนต์ได้ เพราะหากปล่อยไว้นานจนน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพและนำรถมาใช้งาน เครื่องยนต์จะมีการสึกหรอได้


3. ตรวจเช็กลมยาง

หากเราต้องจอดรถเอาไว้เป็นเวลานานๆ ควรเติมลมยางมากกว่าปกติประมาณ 5-10 ปอนด์/ตารางนิ้ว หรือแนะนำให้นำรถไปขับเพื่อให้ยางได้หมุนบ้าง เพราะการจอดรถอยู่กับที่นานๆ เช่น มากกว่า 1 เดือนขึ้นไป จะทำให้เกิดอาการยางไม่คืนตัว โดยเกิดการยุบตัวของโครงยางส่วนหน้า ที่สัมผัสกับพื้นได้ เมื่อนำรถยนต์ไปขับขี่ อาจทำให้เกิดอาการสั่นเต้นและเกิดเสียงดังผิดปกติได้


4. หมั่นสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อเช็คระบบต่างๆภายในเครื่องยนต์

ควรสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานและชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่บ้าง หากพอมีเวลาควรขับรถออกไปข้างนอกบ้าง เพราะในรถยนต์นั้นมีชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่เป็นจุดหมุน เช่น ระบบช่วงล่าง ลูกหมากต่างๆ ยาง ล้อ หากปล่อยให้อยู่กับที่นานๆ ไม่มีการขยับตัวก็อาจเกิดอาการเส้นยึดได้ และอาจทำให้เกิดการสึกหรอได้ง่าย


5. ทำความสะอาดรถบ้าง

ควรทำความสะอาดรถก่อนคลุมผ้าคลุมรถเพื่อป้องกันฝุ่น และรักษาสีของรถยนต์ หากปล่อยให้มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเกาะอยู่ที่สีรถนานเกินไปจะทำให้ล้างออกยาก หรืออาจจะทำลายสีผิวรถยนต์ได้ ถ้าต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน ควรลงแว็กซ์เคลือบสีรถเพื่อเพิ่มการรักษาและการป้องกันพื้นผิวที่มากขึ้น


6. หาสถานที่ในจอดรถให้เหมาะสม

หาที่จอดรถที่เหมาะสม เพราะแสงแดดและฝนหรือความชื้นส่งผลกระทบต่อสภาพและอุปกรณ์ของรถ เช่น อุปกรณ์ที่เป็นยางเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร สีตัวรถซีดเร็ว การเกิดเชื้อราและสนิม ผู้ขับขี่จึงควรจอดรถในโรงรถหรือในอาคารที่ร่ม หรือใช้ผ้าคลุมรถกันน้ำแทนในกรณีที่ต้องจอดในที่แจ้ง ควรหลีกเลี่ยงการจอดใต้ต้นไม้ใหญ่เนื่องจากกิ่งหรือยางไม้อาจหักหรือหล่นมาโดนรถ และการจอดในบริเวณพงหญ้าและจุดทิ้งขยะเพราะมีโอกาสที่หนูจะเข้าไปอาศัยหรือทำรังใต้กระโปรงรถเพราะฉะนั้นการหาสถานที่จอดรถให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา



1,158 views0 comments
bottom of page