รอยขนแมว เกิดง่ายแต่แก้ยาก
top of page
  • Writer's pictureAdmin

รอยขนแมว เกิดง่ายแต่แก้ยาก



เรื่องชวนหัวเสียของคนรักรถ

เจ้าของรถหลายท่าน อยากให้รถยนต์ของตัวเองสีสวยงาม และดูใหม่ตลอดเวลา เชื่อว่า "รอยขนแมวบนรถยนต์" ทำให้คนรักรถหัวเสียได้ไม่น้อยเลย โดยเฉพาะรถยนต์สีเข้ม เจ้ารอยขนแมวที่มักเกิดขึ้นบนผิวรถยนต์ จะทำให้รถยนต์ของเราดูเก่า และขาดการดูแล ทั้งๆ เราก็ดูแลเป็นอย่างดี แต่ทำไม!! รอยขนแมวยังเกิดขึ้นอีก


วันนี้ทิพย์ ออโต้ จะแนะนำถึงสาเหตุที่เกิดรอยขนแมว และวิธีป้องกันรอยขนแมวนี่เอง


รอยขนแมวคืออะไร ??

รอยขนแมว คือ รอยขีดข่วนขนาดเล็กมีลักษณะเป็นเส้นๆ วงๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวสีของรถยนต์ เกิดจากการขูดขีดของวัสดุที่แข็งกว่าชั้นเคลือบสีของรถ ซึ่งรอยขนแมวดังกล่าวมักจะมองเห็นได้ง่ายในรถยนต์ที่เป็นสีเข้ม เช่น สีดำ สีน้ำเงิน เป็นต้น



สาเหตุที่ทำให้เกิดรอยขนแมวบนรถยนต์

1. การล้างรถอย่างไม่ถูกวิธี

ถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดรอยขนแมว เพราะเกิดจากการใช้ผ้าหรือฟองน้ำไม่สะอาด มีฝุ่น มี

กรวดเล็กๆ ติดอยู่บนผ้าหรือฟองน้ำ ที่ใช้ในการทำความสะอาดบนผิวรถยนต์


2. ผ้าเช็ดรถ

หลายคนเมื่อล้างทำความสะอาดรถเรียบร้อยแล้ว กลับใช้เสื้อผ้าเก่าหรือผ้าทั่วไปมาเช็ดแทน ซึ่ง

ตัวการสำคัญที่ช่วยสร้างและฝากรอยขนแมวให้กับรถคุณ เพราะความหยาบกระด้างของเนื้อผ้าอาจทำให้ชั้นสีเกิดริ้วรอยได้ และป้ายยี่ห้อ, ตะเข็บ บนผ้าก็อาจจะขูดขีดไปโดนบนตัวถังรถได้


3. ไม้ขนไก่ หรือแปรงปัดรถ

การปัดฝุ่นรถด้วยไม้ขนไก่ หรือแปรงปัด เป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดรอยขนแมวได้เช่นกัน ถ้าจำเป็น ต้องใช้แปรงปัด ควรเลือกชนิดที่มีขนแปรงนุ่มพิเศษ เนื่องจากขนแปรงที่หยาบ และแข็งกระด้างเกินไป จะยิ่งทำให้เกิดรอยต่างๆได้ง่าย


4. การจอดรถไม่ระวัง

การจอดรถตามสถานที่ต่างๆ ก็จะมีบางสิ่งบางอย่างที่สัมผัสรถยนต์ของเรา ไม่ว่าเล็กน้อยแค่ไหน ก็สามารถสร้างเจ้ารอยขนแมวบนผิวรถได้ทั้งนั้น



วิธีป้องกันและแก้ปัญหารอยขนแมว บนผิวรถยนต์

1. การเลือกผ้าเช็ดรถและอุปกรณ์ในการทำความสะอาดรถยนต์ให้เหมาะสม

เลือกใช้ผ้าเช็ดรถที่มีคุณภาพสูง เช่น ผ้าชามัวร์หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ ที่มีคุณสมบัติสามารถดูดซึมซับฝุ่นละออง เศษสิ่งสกปรก คราบน้ำได้ดีกว่าผ้าทั่ว ๆ ไป หากจำเป็นต้องใช้แปรงปัด ควรปัดเฉพาะตอนที่รถมีฝุ่นแค่บางๆ เพราะฝุ่นที่เกาะตัวหนาสะสม อาจทำให้เกิดริ้วรอยบนสีรถได้


2. ล้างรถให้ถูกขั้นตอน

ควรฉีดน้ำเพื่อไล่ล้างเศษฝุ่น เศษทราย และสิ่งสกปรกออกจากผิวสีก่อนทุกครั้ง โดยไล่จากหลังคารถ จากด้านบนลงมาด้านล่าง เวลาที่ใช้ฟองน้ำกับน้ำยาล้างรถ ทำความสะอาดคราบสกปรก ไม่ควรออกแรงกดมากเกินไป ควรแยกฟองน้ำที่ใช้ล้าง ระหว่างฟองน้ำล้างล้อจุดที่สกปรกมาก กับฟองน้ำล้างตัวรถ เพื่อป้องกันเศษหิน ทรายเม็ดเล็กๆ ที่อาจจะครูดทำให้กิดรถเกิดรอยได้ และควรล้างสิ่งสกปรกออกจากฟองน้ำหรือผ้าที่ใช้ล้างรถบ่อย ๆ ไม่ควรปล่อยให้น้ำยาล้างรถแห้ง เมื่อล้างด้วยน้ำยาล้างแล้ว ควรล้างด้วยน้ำสะอาดต่อทันที


3. การปกป้องหมั่นดูแลรักษาผิวรถยนต์

การเคลือบแว๊กซ์หรือพวกน้ำยาเคลือบสีรถเป็นประจำสามารถช่วยเพิ่มชั้นความหนาป้องกันเกิดรอยขนแมวได้ในระดับหนึ่ง รวมไปถึงการเคลือบแก้วนับเป็นวิธีการดูแลสีรถที่ดีที่สุด เพราะเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับผิวรถยนต์ หากมีสิ่งที่แข็งมาสัมผัสโดนผิวรถก็จะไม่เกิดรอย และนอกจากจะทำให้สีรถเงางาม ยังช่วยป้องกันคราบน้ำฝน น้ำไม่เกาะที่ผิวรถ จึงช่วยลดคราบฝังแน่นบนสีรถได้ และทำให้ล้างทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วยค่ะ

2,649 views0 comments
bottom of page