เสี่ยงกว่าที่คิด! หากเลือกติดฟิล์มรถยนต์ที่ไม่เหมาะกับสภาพอากาศร้อน
top of page

เสี่ยงกว่าที่คิด! หากเลือกติดฟิล์มรถยนต์ที่ไม่เหมาะกับสภาพอากาศร้อน



อากาศร้อน แดดก็แรงมาก ดังนั้นหากขับรถและเลือกติดฟิล์มกรองแสงที่กันความร้อนไม่ได้จริงหรือกันความร้อนน้อยก็จะมีความเสี่ยงที่ทุกท่านอาจไม่คาดคิด วันนี้ทิพย์ ออโต้ จะมาบอกความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหากเลือกติดฟิล์มรถยนต์ที่ไม่เหมาะกับอากาศร้อนค่ะ ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นมีดังนี้


  1. แอร์รถยนต์ทำงานหนักขึ้น ทุกท่านเคยสังเกตไหมว่า อยู่ในรถไม่ว่าจะกำลังขับรถหรือจอดรถทั้งๆที่เปิดแอร์ไว้แต่ยังได้รับความร้อนจากภายนอกอยู่ จริงๆแล้วอาจเกิดจากการติดฟิล์มรถยนต์ที่กันความร้อนน้อยหรือกันความร้อนไม่ได้จริง ทำให้ภายในรถมีความร้อนมาก ซึ่งทำให้เราต้องเปิดแอร์ในรถและเมื่อแอร์เริ่มทำงานหนักมากขึ้น ก็ส่งผลต่อระบบภายในรถและเปลืองน้ำมันอีกด้วย

  2. ผิวเสีย เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง! ดูเป็นเรื่องไกลตัวแต่จริงๆแล้วสำคัญมาก ทุกท่านอาจมองข้ามไปว่าอยู่ในรถไม่ได้อยู่กลางแจ้งไม่ได้โดนแดดมาก ก็คงไม่เป็นไร ซึ่งจริงๆแล้วทั้งแสงแดด ทั้งความร้อน รังสี UV ทั้งUVA/UVB ต่างๆสามารถทะลุผ่านกระจกรถและมาโดนผิวเราได้ ทำให้อาจผิวเสียคล้ำหมอง และถ้าโดนบ่อยๆเป็นประจำทุกวันก็มีความเสี่ยงจะเป็นมะเร็งผิวหนังได้

  3. สูญเสียวิสัยทัศน์ในการมองขณะขับรถ ทุกท่านอาจสงสัยว่าเกี่ยวด้วยหรอ? จริงๆแล้วสำคัญพอสมควรเลย เพราะยิ่งอากาศร้อน แสงแดดจะแรงมากเป็นพิเศษ และหากติดฟิล์มรถยนต์ที่มีการสะท้อนแสงแดดสูงมากก็จะทำให้รบกวนสายตา หรือมีแสงแยงตาขณะขับรถ ทำให้อาจเกิดอุบัติเหตุในขณะขับรถได้นั่นเอง

  4. อุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ภายในรถสีเริ่มซีดจาง ทุกท่านต้องทราบอยู่แล้วว่า สิ่งของเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ต่างๆที่เมื่อโดนแดดบ่อยๆมากสีเฟอร์นิเจอร์จะซีดจางเร็วเพราะ แดดมีรังสี UV ที่ทำลายโมเลกุลของสีในเฟอร์นิเจอร์นั่นเอง นอกเหนือจากนั้นอาจจะทำให้เฟอร์นิเจอร์ภายในรถสึกหรอได้ไวอีกด้วย


แล้วจะเลือกติดฟิล์มรถยนต์แบบไหนที่ไม่ให้เกิดความเสี่ยงที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นฟิล์มที่กันความร้อนได้จริง ทิพย์ ออโต้ จะแชร์ทริคให้ทุกท่านโดยแบ่งเป็น 2 ข้อใหญ่ๆค่ะ


  1. ดูฟิล์มที่มีค่าการกันความร้อนสูงเป็นหลัก

  • ลือกดูฟิล์มที่มีค่าการกันความร้อนสูง คือค่า “Total Solar Energy Rejiected (TSER)” นั่นเอง ค่าTSER นั้นสำคัญที่สุด เพราะจะเป็นตัววัดว่าฟิล์มนั้นกันความร้อนจากแดดได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเปอร์เซ็นต์สูง(%) ก็คือกันความร้อนสูง และค่าที่ต้องดูควบคู่กันมา คือ “ค่าป้องกันรังสีอินฟาเรด (IR)” เพราะ แดดส่องผ่านกระจกมาโดนผิวโดยตรงจะทำให้รู้สึกร้อน ซึ่งถ้าเลือกติดฟิล์มที่มีค่า TSER และ IR สูง ก็จะสามารถกันความร้อนได้สูงนั่นเอง ซึ่งจะลดปัญหาความร้อนที่สะสมในกระจกรถ ทำให้ภายในรถจะมีความเย็น ไม่ร้อนจัด แอร์รถก็จะไม่ทำงานหนักประหยัดพลังงาน และน้ำมันมากขึ้น

  • เลือกดูฟิล์มที่สามารถกันแสงแดดและรังสีต่างๆได้ในระดับที่ดีไปจนถึงสูง เช่น ดูค่าการกันรังสี UV ทั้ง UVA/UVB  รังสีอินฟาเรด (IR) สาเหตุที่ต้องดูค่าพวกนี้ให้สูงเพราะ รังสีพวกนี้ล้วนทำลายผิวของเราทั้งนั้น ทำให้ผิวเสีย หมองคล้ำ และถ้าโดนแสงแดดโดยตรงบ่อยๆทุกวันจะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังได้ ซึ่งวิธีแก้คือ เลือกดูฟิล์มที่มีค่าการกันรังสีต่างๆที่สูงนั่นเอง


2. ประเภทของฟิล์มรถยนต์ก็สำคัญมากเช่นกัน

  • ทุกท่านต้องให้ความสำคัญกับการรู้ประเภทของฟิล์มรถยนต์ สาเหตุเพราะ ฟิล์มบางประเภทนั้น กันความร้อนได้น้อยให้แค่ความเป็นส่วนตัวเพียงอย่างเดียว หรือ ฟิล์มที่มีส่วนผสมของโลหะที่กันความร้อนได้ดีก็จริง แต่สะท้อนแสงแดดมากก็จะทำให้บดบังวิสัยทัศน์การขับขี่และอาจกัน สัญญาณดิจิตอลได้ หรือฟิล์มบางประเภทที่เป็นฟิล์มใสกันร้อนแต่ไม่ได้ให้ความเป็นส่วนตัว ดังนั้นเพราะฟิล์มติดรถยนต์มีหลากหลายประเภท ทิพย์ ออโต้แนะนำว่าให้หาข้อมูลเบื้องต้นไว้เพื่อช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าประเภทฟิล์มรถยนต์ที่ทิพย์ ออโต้ แนะนำมากที่สุดและเป็นที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบันคือ ฟิล์มเซรามิก ที่สามารถกันความร้อนได้จริงแถมยังให้ความ เป็นส่วนตัวมาก เพราะปัจจุบันผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมากขึ้นนั่นเอง



นอกเหนือจากที่ ทิพย์ ออโต้แชร์ทริค 2 ข้อใหญ่ๆไปแล้วสิ่งสำคัญที่สุดอีก 1 อย่างคือ การเลือกติดฟิล์มรถยนต์แบรนด์ชั้นนำ เพราะ ถ้าเลือกติดฟิล์มแบรนด์ชั้นนำ ยังไงก็จะได้ฟิล์มที่มีคุณภาพแน่นอน 100% ทั้งในเรื่องการกันความร้อน การกันรังสีต่างๆ และแน่นอนว่าจะเลือกติดฟิล์มแบรนด์ชั้นนำก็ต้องหาร้านติดฟิล์มรถยนต์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายโดยตรงและเป็นร้านติดฟิล์มรถยนต์ที่มีมาตรฐานเพื่อให้ได้งานคุณภาพทั้งฟิล์มและมาตรฐานการติดตั้งนั่นเอง

 

สรุปได้ว่า ด้วยสภาพอากาศเมืองไทยที่ร้อนมากในปัจจุบันและหลายท่านมีการใช้รถกันเป็นประจำอยู่แล้ว ดังนั้นการเลือกติดฟิล์มรถยนต์ที่ไม่สามารถกันความร้อนได้นั้นมีความเสี่ยงหลายอย่างมากๆที่ทุกท่านอาจไม่รู้ตัว ซึ่งทิพย์ ออโต้ แนะนำว่าลองนำทริคที่ได้แชร์ให้กับทุกท่านไปปรับใช้ให้เหมาะสมและรับรองได้ว่าทุกท่าน จะได้ฟิล์มรถยนต์ที่ตอบโจทย์และเหมาะกับสภาพอากาศร้อนมากที่สุดแน่นอน


36 views0 comments
bottom of page