สถานการณ์แบบนี้ ซื้อรถยนต์ใหม่หรือรถมือสองดี??
top of page
  • Writer's pictureAdmin

สถานการณ์แบบนี้ ซื้อรถยนต์ใหม่หรือรถมือสองดี??


ทำไมถึงควรซื้อรถยนต์ ในช่วง โควิด-19


แน่นอนว่าการระบาดของ โควิด-19 ระลอกใหม่นี้ ทำให้หลายคนหวั่นใจไม่น้อย เพราะยอดการระบาดในแต่ละวันยังคงมีสถิติที่สูงมาก จึงไม่แปลก ที่หลายคนพยายามจะหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ หรือระบบขนส่งสาธารณะ ที่ค่อนข้างแออัดเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 โดยการซื้อรถยนต์ในช่วงนี้ อาจจะมีข้อดีกว่าที่คุณคิด! เพราะปลอดภัย สะดวกสบาย และเป็นส่วนตัว การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จะช่วยลดความเสี่ยงในการติด โควิด-19 ได้มากขึ้น ไม่ต้องไปเบียดเสียด ในรถหรือสนส่งสาธารณะ หรือในกรณีที่โชคร้ายติดเชื้อโควิด-19 การมีรถยนต์ส่วนตัวเพื่อไปพบแพทย์ ก็สามารถทำได้ง่าย และปลอดภัยกว่า ยิ่งถ้าในบ้านของคุณ มีผู้สูงอายุ หรือเด็กเล็ก หรือผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ การมีรถยนต์ส่วนตัวจะช่วยคุณในเรื่องการเดินทางในยุคนี้ได้มากเลยล่ะค่ะ


และเนื่องจากผู้คน พยายามลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝันตลอดเวลา ทำให้รถยนต์ที่ช่วงปีหลังๆ มีแนวโน้มปรับลดการซื้อขายอยู่แล้ว กลับลดลงไปอีก ทำให้หลายๆ เจ้า เริ่มปล่อยโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อกระตุ้นยอดขาย ไม่ใช่แค่รถยนต์ใหม่เท่านั้น รถยนต์มือสองตามเต้นท์ขายรถต่างๆ ก็มีโปรโมชั่นออกมาแข่งขันเช่นกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับรถยนต์มือสอง ที่ราคาดี เหมาะกับคนที่มีงบจำกัด ยิ่งถ้าเลือกให้ดี คุณอาจจะได้รถยนต์มือสอง ที่เปรียบเสมือนรถใหม่ป้ายแดงโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเงินสดก้อนใหญ่หรือขอสินเชื่ออีกด้วย

และจากผลกระทบของ โควิด-19 ก็ทำให้หลายคนอาจจะนำรถยนต์นมาขาย และบางเคส ยอมนำรถใหม่ๆ มาขายขาดทุน เพื่อให้รอดพ้นจากพิษของเศรษฐกิจในไทย และเปลี่ยนเป็นเงินสดไว้ใช้จ่ายหมุนเวียนกับสิ่งที่จำเป็นในชีวิตมากกว่า หรือบางคนประสบปัญหาจนจ่ายค่างวดไม่ไหวจนต้องถูกยึดรถมาขาดทอดตลาด ทำให้มีรถราคาไม่แพงออกสู่ตลาดเป็นโอกาสให้เลือกซื้อ


รถยนต์มือสอง ทางเลือก สำหรับคนงบจำกัด


เชื่อว่าหลายคนที่เริ่มต้นมองหารถยนต์มือสอง เพราะในชีวิตประจำวัน ยังจำเป็นต้องใช้รถยนต์อยู่ และไม่มีงบประมาณที่มากพอสำหรับการซื้อรถยนต์ใหม่ และเพื่อให้การซื้อในครั้งนี้เป็นภาระการเงินน้อยที่สุด ทำให้ตลาดรถยนต์มือสองในช่วง โควิด-19 เติบโตขึ้นมาก เมื่อเทียบกับรถยนต์มือหนึ่ง โดยปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ช่วงหลังมานี่ รถยนต์มือสองได้รับความนิยมมากขึ้น ก็สืบเนื่องมาจา ก หลายคนยังมีความกังวลใจ และยังไม่แน่ใจกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ไหนจะเรื่องระบาดระลอกใหม่ ทำให้หลายคนไม่อยากใช้จ่ายเงินมากเกินความจำเป็น แต่รถยนต์เองก็ยังเป็นพาหนะที่บางบ้านยังจำเป็นต้องใช้อยู่

ดังนั้น การจะเปลี่ยนรถใหม่ หรือซื้อรถยนต์ใหม่ ก็อาจจะเป็นภาระทางการเงินที่มากเกินไป ไหนจะสถาบันทางการเงินหลายๆ เจ้า ที่เพิ่มความเข้มงวดในการขอสินเชื่ออีก การเลือกซื้อรถยนต์มือสอง ที่มีราคาถูกกว่า กู้ได้ง่ายกว่า (เพราะราคาถูกกว่า) เหมาะสำหรับคนที่มีงบจำกัดในการซื้อรถยนต์ใช้งาน

จริงอยู่ ที่มีมาตรการความช่วยเหลือของธนาคารและไฟแนนซ์ ที่พักชำระหนี้ให้แก่ลูกหนี้ ในช่วงที่เกิด โควิด-19 ระบาด ทำให้ไม่สามารถยึดรถเข้ามาที่ลานประมูลได้มากนัก แต่ก็มีหลายคน ที่ยอมนำรถยนต์คันใหม่ขอตนมาขายต่อ เพื่อหาเงินก้อน นำไปหมุนเวียนกับหนี้สินในส่วนอื่นๆ แทน ดังนั้น หากคุณเลือกให้ดี ก็อาจจะได้รถยนต์มือสอง ที่ใหม่เหมือนป้ายแดง หรือสภาพยังดีอยู่มาใช้งาน ในงบประมาณที่ถูกกว่าการซื้อรถยนต์ใหม่ด้วย

และแม้ว่ารถยนต์ใหม่บางเจ้า อาจจะมีโปรโมชั่นลด แจก แถม สารพัด แต่เมื่อมองดูจำนวนเงินที่ใช้ บวกกับการขอสินเชื่อในการกู้ซื้อได้ยาก ไหนจะรถยนต์คันใหม่ๆ ที่มีปัญหาในเรื่องของอะไหล่ (โดยเฉพาะอะไหล่ใหม่ๆ) ที่ขาดแคลนจากโรงงาน เนื่องจากมาสภาพการระบาดของ โควิด-19 ทั่วโลก ทำให้รถยนต์ป้ายแดง ไม่ได้รับความนิยมมากเท่ารถยนต์มือสอง ซึ่งตอบโจทย์กว่า ทั้งเรื่อง ราคา อะไหล่ หรือแม้แต่การกู้ขอสินเชื่อ นั่นเอง

561 views0 comments
bottom of page